Những cặp sách chất đầy sách vở có liên quan đến mức độ cao hơn của nguy cơ bị đau lưng ở trẻ. Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo trẻ em không nên mang những đồ nặng hơn 10% trọng lượng cơ thể.


Mang cặp sách nặng thường xuyên có thể khiến cho xương sống của trẻ nhỏ bị tổn thương khi trưởng thành, đó là khuyến cáo từ các trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Mỹ.




Thông báo này được công bố sau khi điều tra cho thấy, có tới 15% trẻ em trong độ tuổi đến trường phải nhập viện vì các vấn đề liên quan đến chấn thương vùng lưng. Nguyên nhân chủ yếu của các chấn thương này là do việc mang vác các đồ quá nặng trên lưng, đặc biệt là cặp sách. Hiện nay tại nhiều quốc gia trên thế giới, tỷ lệ trẻ em mang vác những đồ vật nặng vượt quá mức so với tỷ lệ cân nặng trung bình đang chiếm tới 80%. Con số thống kê này là lời cảnh báo đối với gia đình và toàn xã hội. 



Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: việc đeo cặp sách vượt quá trọng lượng cho phép kèm theo việc đeo sai cách có thể dẫn tới nguy cơ lệch xương, vẹo xương sống ở trẻ nhỏ và những tổn thương lâu dài sau này.
Một nghiên cứu khác đối với học sinh trong các trường học tại Mỹ cũng cho kết quả: số trẻ em bị mắc các chứng bệnh về cột sống đã tăng từ 13,1% lên 21,6% trong vòng 10 năm trở lại đây. Lứa tuổi bị tác động nhiều nhất là dưới 16 tuổi.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng: "Kết quả thu được nói lên nhiều điều. Nhiều trẻ em đã mang cặp sách nặng quá mức, mức quá tải này thậm chí cũng không thể cho phép với những công nhân đi làm".

Sean McDougal ở Quỹ từ thiện Backcare cho biết: "Trung bình trẻ em ở Anh đang mang những chiếc cặp nặng 15-20% trọng lượng cơ thể các em. Các em cũng thường có thói quen mang cặp sách một bên vai". Sean McDougal khuyên các em chỉ nên mang đến trường những đồ cần thiết và đảm bảo rằng phải đeo cặp sách hay ba lô ở cả hai bên vai.