Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Cấu tạo của đĩa cột sống, tác dụng và các yếu tố gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm

Cấu thành của đĩa đệm, tác dụng và các yếu tố gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm


Nhờ tính chất đàn hồi nên đĩa đệm có chức năng chính như máy giảm sóc, giúp cho cột sống dễ dàng thực hiện các hoạt động của mình (cúi, ngửa, nghiêng...) một cách mềm dẻo. Khi vòng sợi bao quanh bị rách, nhân nhầy tràn khỏi các đốt sống, thường là về phía sau gây chèn ép tủy sống hoặc các rễ thần kinh. Hiện tượng trên gọi là thoái vị đĩa đệm. Theo nhiều nghiên cứu, bệnh thoát vị là nguyên nhân chủ yếu chiếm tới 80% các trường hợp bệnh cột sống.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh thoát vị cột sống thắt lưng, trong đó là các chấn thương cột sống, sau đó là các tư thế xấu trong lao động. Các chấn thương vào vùng cột sống như các chấn thương tác động trực tiếp vào vùng cột sống hoặc các tư thế xấu như nghiêng hay xoay người nhấc vật nặng - đặc biệt nhấc vật nặng ở cách xa người dễ gây thoái vị đĩa đệm.

Tùy theo vị trí bị thoát vị đĩa đệm có thể có các triệu chứng khác nhau. Thoái vị đĩa đệm ở vùng cột sống thắt lưng hay gặp nhất (trên 90% các trường hợp thoát vị đĩa đệm cột sống) gây đau thần kinh đùi bì. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ đau cánh tay: hội chứng cổ - vai - cánh tay. Trường hợp nặng chèn ép vào liệt tứ chi.